HOẠT ĐỘNG THÔNG TIN XÚC TIẾN DU LỊCH LONG AN MỘT NĂM NHÌN LẠI VÀ NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP TRONG THỜI GIAN TỚI 13/02/2018
 Trong những năm qua, công tác xúc tiến quảng bá du lịch được coi là một trong những yếu tố quan trọng góp phần phát triển ngành du lịch của tỉnh, tăng lượng lượt du khách, doanh thu, chuyển dịch cơ cấu kinh tế và tạo công ăn việc làm cho người dân địa phương. Năm 2017, Chương trình hành động số 13-CTr/TU ngày 16/5/2017của Tỉnh ủy và Kế hoạch số 97/KH-UBND tỉnh ngày 06/7/2017 của UBND tỉnh về tổ chức thực hiện Nghị quyết số 08-NQ/TW ngày 16/01/2017 của Bộ Chính trị về “Phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn” và Kế hoạch số 64/KH-UBND ngày 12/5/2017 của UBND tỉnh về thực hiện Quy tắc Ứng xử văn minh du lịch trên địa bàn tnh Long An, hoạt động xúc tiến du lịch ngày càng được chú trọng và từng bước chuyên nghiệp hóa góp phần nâng cao hình ảnh, vị thế du lịch Long An trên thị trường du lịch trong nước và quốc tế.
 
 Ông Nguyễn Thành Thanh, Phó GĐ Sở VH, TT và DL Long An 
tại Hội nghị Tổng kết hợp tác liên kết phát triển du lịch Cụm phía Đông 2017
 Với vai trò hoạt động thông tin, xúc tiến quảng bá du lịch, Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch được sự quan tâm chỉ đạo của các cấp lãnh đạo, Trung tâm đóng vai trò là cầu nối nhằm gắn kết các đơn vị, cá nhân, doanh nghiệp du lịch trong và ngoài tỉnh, thực hiện nhiều chương trình xúc tiến du lịch. Nội dung, hình thức thông tin, quảng bá xúc tiến đa dạng, phong phú phù hợp với điều kiện thực tế ở địa phương trong từng giai đoạn. Năm 2017, toàn tỉnh ước đón được 1.060.000 lượt khách (tăng so với cùng kỳ 16,4%), doanh thu đạt 485.000 tỷ đồng, tăng 18,3% so với cùng kỳ; kết quả trên có sự đóng góp đáng kể của công tác xúc tiến du lịch.

Hoạt động xúc tiến du lịch đã được triển khai tích cực bằng nhiều hoạt động động phong phú như: Quảng bá trên Internet và các phương tiện thông tin truyền thông đại chúng; tham gia các sự kiện lễ hội, hội chợ triển lãm, hội thảo; tổ chức famtrip khảo sát, giới thiệu kết nối điểm đến, mời gọi đầu tư, xây dựng sản phẩm; tổ chức liên kết sáng tác ảnh đẹp du lịch;.....

Xác định hoạt động quảng bá du lịch thông qua trang mạng internet là hình thức quảng bá mang lại hiệu quả cao với chi phí thấp, Trung tâm đã đẩy mạnh các hoạt động quảng bá trên trang thông tin điện tử www.dulichlongan.vn, với các trang mục tổng hợp tin tức, hình ảnh, bài viết về hoạt động của ngành, tiềm năng, thế mạnh, các sản phẩm du lịch đặc trưng, chính sách mời gọi đầu tư cũng như quy hoạch, đề án phát triển du lịch và sản phẩm du lịch của tỉnh... nhằm cập nhật, giới thiệu, cung cấp thông tin cho du khách một cách nhanh chóng, đầy đủ và chính xác. Trong năm, trang  thông tin điện tử đã thu hút 35.000 lượt khách truy cập tăng gần hai lần so với ba năm 2014, 2015, 2016. Qua khảo sát thông qua du khách và nhà đầu tư nhận thấy: Trang thông tin điện tử: www.dulichlongan.vn  đã trở thành địa chỉ thông tin tin cậy không chỉ của du khách mà cả nhà đầu tư và các nhà nghiên cứu; đồng thời, cũng là cầu nối hỗ trợ, quảng bá các sản phẩm du lịch đến các doanh nghiệp kinh doanh du lịch trong và ngoài tỉnh.

Bên cạnh đó, hoạt động quảng bá trên các phương tiện thông tin và truyền thông cũng được đẩy mạnh. Trung tâm đã chủ động phối hợp cung cấp thông tin, hướng dẫn, hỗ trợ các Báo, Tạp chí, Đài Phát thanh - Truyền hình địa phương và trong nước thực hiện các bài viết, hình ảnh, phim phóng sự... chuyên đề quảng bá du lịch Long An trên các báo, tạp chí của Tổng cục Du lịch Việt Nam, Hiệp hội Du lịch ĐBSCL, Thông tấn xã Việt Nam, Tạp chí Văn hóa – Doanh nhân thuộc Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Báo Du lịch TP. Hồ Chí Minh... và thực hiện phim phóng sự, ký sự quảng bá du lịch trên các kênh đài truyền hình Long An, Vĩnh Long, VTV1, VTC10, HTVC (Du lịch cuộc sống), VBS (Hoa Kỳ)... được phát sóng trong nước và nước ngoài; đồng thời, phối hợp phát hành các ấn phẩm quảng bá du lịch tại các lễ hội, hội chợ triển lãm, sự kiện hội nghị, hội thảo và liên kết phát hành các ấn phẩm quảng bá du lịch tại các trạm thông tin du lịch ở TP. Hồ Chí Minh và tỉnh Bến Tre.

Cùng với các hoạt động quảng bá bằng các phương tiện truyền thông, việc tham gia gian hàng xúc tiến quảng bá du lịch cũng được triển khai tích cực tại các lễ hội, hội chợ triển lãm trong và ngoài nước; đặc biệt, năm 2017 đã phối hợp với các tỉnh trong Cụm liên kết phát triển du lịch phía Đông ĐBSCL tham gia quảng bá tại 10 sự kiện tiêu biểu như:“Festival Đờn ca tài tử quốc gia lần thứ 2 - 2017”;

 
 Ông Lê Tấn Dũng, P. Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo Sở VH, TT và DL tỉnh Long An 
tại Festival Đờn ca tài tử quốc gia lần thứ 2 tại tỉnh Bình Dương
 “Ngày Hội du lịch TP. Hồ Chí Minh - 2017”; “Liên hoan Ẩm thực đất Phương Nam”; “Hội chợ du lịch Quốc tế ITE - 2017” tại TP. Hồ Chí Minh; “Ngày Hội du lịch sinh thái huyện Phong Điền – Cần Thơ”; “Tuần lễ Văn hóa – Du lịch tỉnh Bến Tre lần thứ II – 2017 và Hội chợ Du lịch – Ẩm thực và Thương mại tại “Lễ hội Oóc Om Bóc tỉnh Sóc Trăng”; “Lễ hội Oóc Om Bóc tỉnh Trà Vinh”; “Lễ hội Văn hóa – Du lịch Làng cổ Đông Hòa Hiệp lần thứ III – 2017” tại tỉnh Tiền Giang; “Chương trình quảng bá phát động thị trường du lịch Việt Nam tại Campuchia” do Tổng cục Du lịch Việt Nam tổ chức.
 

Hoạt động quảng bá xúc tiến du lịch Long Antại Hội chợ du lịch Quốc tế – ITE HCMC 2017

 Ngoài ra, lãnh đạo đơn vị còn tham gia các cuộc hội thảo, tọa đàm, giao lưu học tập kinh nghiệm tại các sự kiện do các tỉnh, thành phố tổ chức như: Lễ hội trái cây Nam Bộ tại Công viên văn hóa Suối Tiên (TP. Hồ Chí Minh), Hội thảo phát triển du lịch vùng Duyên Hải (Trà Vinh), Hội thảo xúc tiến Thương mại – Du lịch (Bến Tre); tham dự Lễ hội Kate (tại Bình Thuận); tọa đàm “Liên kết phát triển du lịch giữa ba tỉnh tiểu vùng Đồng Tháp Mười (Long An – Tiền Giang – Đồng Tháp”).

Phối hợp với các Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch các tỉnh, thành và Trường Cao đẳng Nghề Du lịch Sài Gòn tổ chức 02 đoàn Famtrip khảo sát các sản phẩm đặc trưng, điểm đến cũng như dịch vụ du lịch Long An nhằm liên kết, kết nối các tour du lịch; những hoạt động này không những giúp các doanh nghiệp và du khách tiếp cận, hiểu thêm về du lịch Long An mà còn tạo điều kiện để giao lưu, trao đổi, học hỏi kinh nghiệm trong hoạt động du lịch, tạo sự liên kết giữa du lịch Long An với các tỉnh thành bạn.
 
  Đoàn Famtrip tại Khu du lịch Ông Ba Đất Phèn
 
 Famtrip khảo sát du lịch tại Khu Văn hóa đa năng ngoài công lập Làng nổi Tân Lập Đoàn Famtrip
khảo sát
du lịch tại Khu Phức hợp vui chơi giải trí Happyland
 Nhằm nâng cao hiệu quả quảng bá hình ảnh đất và người Long An đến gần với du khách trong nước và quốc tế; năm 2017, Trung tâm đã phối hợp xuất bản 6.000 ấn phẩm du lịch gồm: Sách du lịch, Bản đồ du lịch Long An, Sách du lịch Cụm 06 tỉnh phía Đông ĐBSCL với chủ đề “Sáu địa phương, Một điểm đến” thể hiện bằng các hình thức song ngữ Việt – Anh, Việt – Pháp, Việt – Nhật; đồng thời, cũng liên kết với Cụm sản xuất và phát hành ấn phẩm phim tư liệu du lịch (12 phút) và 01 phim (03 phút) quảng bá du lịch trên truyền hình HTVC.

 
  Công tác đào tạo nguồn nhân lực du lịch năm 2017
 Công tác bồi dưỡng đào tạo nguồn nhân lực phục vụ doanh nghiệp du lịch cũng được quan tâm thực hiện; đơn vị phối hợp với Trường Cao đẳng nghề du lịch Sài Gòn tổ chức Lớp bồi dưỡng Nghiệp vụ quản lý và Kỹ năng phục vụ Nhà hàng, cơ sở lưu trú với 50 học viên tham dự. Ngoài ra, hỗ trợ các tỉnh, thành phố lân cận chiêu sinh tổ chức chương trình đào tạo, bồi dưỡng nghề du lịch đến các doanh nghiệp du lịch trong tỉnh đăng ký tham gia.

Tham mưu lãnh đạo Sở thực hiện các hoạt động tuyên truyền, quảng bá nhân các sự kiện du lịch như: “Ngày đất ngập nước Thế giới”(02/02); kỷ niệm 57 Ngày thành lập Ngành du lịch Việt Nam (09/7/1960 – 09/7/2017) và hưởng ứng Ngày du lịch thế giới (27/9); tư vấn tuyên truyền Quy hoạch phát triển du lịch, Đề án xây dựng sản phẩm du lịch Long An đến năm 2020, tầm nhìn 2030 và Quy tắc ứng xử văn minh du lịch trên địa bàn tỉnh.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác xúc tiến quảng bá du lịch Long An còn gặp nhiều khó khăn như: Nhận thức của doanh nghiệp, cộng đồng dân cư trong phát triển du lịch nói chung và hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch nói riêng còn hạn chế; công tác khảo sát, đánh giá thị trường, đánh giá tiềm năng du lịch, xây dựng đề án, kế hoạch, lộ trình cho hoạt động xúc tiến du lịch dài hạn chưa được đầu tư thực hiện; kinh phí ngân sách phân bổ cho lĩnh vực xúc tiến du lịch còn hẹp chế; công tác kêu gọi xã hội hóa hoạt động xúc tiến du lịch chưa cao, chưa được doanh nghiệp quan tâm hưởng ứng.

Để công tác quảng bá xúc tiến du lịch đạt được những thành tựu mới và đảm bảo theo đúng lộ trình đề ra. Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch xây dựng kế hoạch tập trung vào các hoạt động trọng tâm trong năm 2018, cụ thể như sau:

Một là, tiếp tục đẩy mạnh hoạt động quảng bá xúc tiến du lịch trên cơ sở đa dạng hóa các loại hình truyền thông nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, nhân dân và doanh nghiệp du lịch trong tỉnh về vị trí, vai trò quan trọng của ngành du lịch trong phát triển kinh tế, xã hội. Phấn đấu mọi người dân đều có ý thức giữ gìn, bảo vệ tài nguyên, tham gia công tác tuyên truyền quảng bá du lịch và khai thác hợp lý những tài nguyên du lịch trong tỉnh.

Hai là, tổ chức khảo sát, nghiên cứu, đánh giá tiềm năng du lịch một cách chuyên nghiệp để làm cơ sở định hướng xây dựng các sản phẩm du lịch gắn với xây dựng chiến lược, giải pháp cho hoạt động xúc tiến quảng bá trong ngắn hạn, trung hạn và dài hạn.

Ba là, thường xuyên đổi mới chương trình xúc tiến du lịch hàng năm với nội dung phù hợp, phong phú, hấp dẫn, có trọng tâm, hiệu quả, đảm bảo tính đồng bộ nhất quán; giới thiệu được tiềm năng, thế mạnh và các sản phẩm du lịch đặc thù, sản phẩm du lịch chính và du lịch bổ trợ; lấy sản phẩm du lịch sinh thái Đồng Tháp Mười – Long An làm định vị thương hiệu cho du lịch Long An.

Bốn là, tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động quảng bá du lịch trên Website thông tin điện tử, chú trọng nâng cấp thông qua ứng dụng công nghệ thông tin.

Năm là, đẩy mạnh công tác liên kết, phối hợp tổ chức và tham gia các sự kiện xúc tiến, quảng bá du lịch trong nước và quốc tế. Tổ chức các đoàn Famtrip khảo sát giới thiệu, kết nối tour, tuyến du lịch với các địa phương, các hãng lữ hành trong nước và quốc tế. Tham gia các sự kiện hội nghị, hội thảo, tọa đàm về du lịch trong nước và nước ngoài. Đẩy mạnh liên kết tổ chức bồi dưỡng, đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực phục vụ du lịch, đặc biệt là bồi dưỡng đào tạo kỹ năng nghề đối với các cơ sở kinh doanh du lịch, dịch vụ.

Sáu là, tích cực triển khai, tuyên truyền thực hiện chủ trương xã hội hóa trong hoạt động xúc tiến quảng bá du lịch; huy động sự tham gia góp sức của các cấp, các ngành, các tổ chức đoàn thể, các doanh nghiệp và cộng đồng ủng hộ, tham gia vào công tác xúc tiến du lịch. Phối hợp chặt chẽ với các Phòng Văn hóa và Thông tin các huyện, thị xã, thành phố; các xã có điểm du lịch tham gia vận động nhân dân bảo vệ môi trường và thiên nhiên, bảo vệ an ninh trật tự, bảo tồn phát huy các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp hướng tới phát triển du lịch bền vững, xây dựng Long An trở thành điểm đến an toàn, văn minh, thân thiện và mến khách.

Bài, ảnh: Vũ Vi Quốc